Search

"เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่ - สยามกีฬา

"เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่

 เมื่อครั้งก่อน ได้เรียนให้แฟนกีฬาแม่นรูได้ทราบไปแล้วว่า "มังกรติง" ติง จุ้น ฮุย ฮีโร่นักสอยคิวชาวจีน ที่ในปัจจุบันรั้งอันดับ 9 ของโลก ผู้เป็นนักสอยคิวชาวเอเชียที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบอร์ดบริหารของสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลกคนใหม่ ร่วมกับ ไนเจล บอนด์ นักสอยคิวรุ่นเดอะชาวอังกฤษ ที่ปัจจุบันอยู่อันดับ 69 ของโลก

    ทั้ง 2 คนนี้ ได้รับการพิจารณาเหนือนักสอยคิวอีก 6 คน ได้แก่ โจ เพอร์รี่ มือ 19 ของโลกจากอังกฤษ, มาร์ค เดวิส มือ 45 ของโลกจากอังกฤษ, เทียน เปง เฟย มือ 54 ของโลกจากจีน, แบร์รี่ พินเชส มือ 84 ของโลกจากอังกฤษ, ร็อด ลอว์เลอร์ มือ 92 ของโลกจากอังกฤษ และ ลี วอล์คเกอร์ มือ 121 ของโลกจากเวลส์

    และจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายผู้เล่น ร่วมกับ เคน โดเฮอร์ตี้ อดีตแชมป์โลกปี 1997 ชาวไอร์แลนด์ ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 96 ของโลก, ปีเตอร์ ไลนส์ มือ 98 ของโลกจากอังกฤษ และ ไมค์ ดันน์ อดีตนักสอยคิวชาวอังกฤษ ที่เพิ่งประกาศแขวนคิวเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เพื่อไปลุยงานโค้ชแบบเต็มตัว

    นับว่าน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่บอร์ดบริหารสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลกหนนี้ มีชาวเอเชียด้วย และเชื่อว่า ติง จุ้น ฮุย จะเป็นปากเป็นเสียงแทนนักสอยคิวชาวเอเชียหลายๆคนได้เป็นอย่างดี พร้อมกับจะนำปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่นักสนุกเกอร์หัวดำชาวเอเชียจากหลายๆชาติ เคยประสบพบเจอ ไปพูดในที่ประชุม เพื่อหาหนทางแก้แขต่อไป

"เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่

    หนึ่งในความคิดของ "มังกรติง" ที่เขาใฝ่ฝันมาตลอดว่า อยากให้เกิดขึ้น ก็คือการแข่งขันทัวร์อาชีพในทวีปเอเชีย เพื่อให้บรรดานักสนุกเกอร์เอเชียจากหลายๆชาติ ได้มีเวทีแข่งขันเพื่อล่าเงินรางวัลอย่างต่อเนื่อง 

    อย่างเช่นกอล์ฟ นอกจากจะมีทัวร์ใหญ่ที่สุดอย่างพีจีเอทัวร์แล้ว ยังมีทัวร์เฉพาะทวีปยุโรปอย่างยูโรเปี้ยนทัวร์ แถมยังมีทัวร์สำหรับโปรกอล์ฟชาวเอเชียอย่างเอเชียนทัวร์อีกต่างหาก ซึ่งในแต่ละฤดูกาล ศึกเอเชียนทัวร์มีทัวร์นาเมนต์ให้ชิงชัยมากมาย จึงทำให้สวิงชาวเอเชียที่ฝีมือไปไม่ถึงพีจีเอทัวร์ หรือยูโรเปี้ยนทัวร์ ได้มีเวทีแข่งขันเพื่อล่าเงินรางวัลอย่างต่อเนื่อง

    อันที่จริง แนวคิดนี้ หลายฝ่ายเห็นด้วยและอยากให้เกิดขึ้น เพราะในแต่ละวัน นักสนุกเกอร์หน้าใหม่ชาวเอเชียจากหลายๆชาติ ได้เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีนักสอยคิวดาวรุ่งดวงใหม่ พรั่งพรูขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ฉะนั้นหากมีทัวร์สำหรับนักกีฬาเอเชียโดยเฉพาะก็คงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

"เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่

    และหากว่าเกิดขึ้นจริง ก็จะนำนักสอยคิวที่อยู่ในอันดับต้นๆของเอเชียนทัวร์ ได้การ์ดทัวร์เพื่อร่วมดวลคิวอาชีพของเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST)ต่อไป

    อย่างไรก็ตาม การสร้างโปรเจ็กต์ใหญ่ เพื่อก่อกำเนิดทัวร์อาชีพสำหรับคิวเอเชียนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด เพราะสนุกเกอร์ ยังไม่ใช่กีฬาที่นิยมเล่นอย่างแพร่หลายเหมือนกอล์ฟ ที่คนทั้งโลกเล่นกัน จนประกอบไปด้วยหลายทัวร์อาชีพ 

    แถมการจะหาเงินรางวัลมาจัดการแข่งขันในแต่ละรายการของศึกเอเชียนทัวร์นั้น ก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาล 

    สิ่งที่องค์กรคิวโลกอย่างสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก(WPBSA)ได้ทำมาโดยตลอดก็คือ การทำให้สนุกเกอร์ กลายเป็นกีฬายอดนิยม ที่คนทุกพื้นที่ทั่วโลก นิยมเล่นกันมากขึ้น

    ในอดีตที่ผ่านมาสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก(WPBSA) ที่มี เจสัน เฟอร์กูสัน เป็นประธาน ได้ผลักดันให้ชาติใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้กีฬาสอยคิวไปบูมในประเทศหน้าใหม่ อาทิ โปแลนด์, เบลเยี่ยม, เยอรมัน, ออสเตรีย, ยิบรอลตาร์, มอลต้า, ซาอุดิอาระเบีย และอื่นๆอีกมากมาย

"เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่

    และหวังว่าประชากรของประเทศหน้าใหม่เหล่านี้ จะนิยมเล่นสนุกเกอร์มากขึ้น เพื่อเป็นการขยายฐานประชากรนักสนุกเกอร์ไปในตัวด้วย

    ในปัจจุบัน แฟนสนุกเกอร์เริ่มได้เห็นนักสนุกเกอร์จากชาติหน้าใหม่ ผลิดอกออกผลมาเล่นในทัวร์อาชีพของเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST)แล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักสอยคิวจากเยอรมัน, เบลเยียม, บราซิล ไซปรัส, ยูเครน, โมร็อกโก, อียิปต์, อิหร่าน, ปากีสถาน, อินเดีย และอื่นๆอีกมากมาย 

    หลังจากก่อนหน้านี้ นักสนุกเกอร์ในทัวร์ จะกระจุกตัวอยู่เพียงแค่ 4 ชาติในสหราชอาณาจักร(อังกฤษ,สกอตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ) และไอร์แลนด์เท่านั้น ส่วนในเอเชีย ก็มีเฉพาะแค่ไทยกับจีนและฮ่องกง

    หากในอนาคต สนุกเกอร์เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม จนคนเล่นมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในทวีปใดก็ตาม เชื่อว่าการแข่งขันเอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์ จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แถมการแข่งขันทัวร์ของทวีปอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา, อเมริกาหนือและใต้ รวมไปถึงออสเตรเลีย ก็อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

    ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
เพิ่มเพื่อน

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( "เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่ - สยามกีฬา )
https://ift.tt/38DQCLH
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""เอเชียนสนุกเกอร์ทัวร์" วิสัยทัศน์ของ ติง จุ้น ฮุย บอร์ดคิวโลกคนใหม่ - สยามกีฬา"

Post a Comment

Powered by Blogger.