Search

อาลัย "บิ๊กเต้" บุคคลสำคัญวงการกีฬาไทย โดย..มังกร ซ่อนเล็บ - ไทยรัฐ

ย้อนหลังไปเมื่อ 30 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “ บิ๊กเต้ พล. อ .อ เกษตร“ เพราะอดีตแม่ทัพฟ้าผู้นี้ มีบทบาททางการทหาร การปกครอง และการเมืองสูงมากอยู่ช่วงหนึ่ง

ถึงขนาดที่ ” บิ๊กจ๊อด พล. อ สุนทร คงสมพงษ์“ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในขณะที่เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(รสช.) เมื่อปี 2534 ให้สัมภาษณ์หลังทำการยึดอำนาจสำเร็จว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนต่อไป … “ถ้าสุไม่เอา ก็ให้เต้”

” สุ “ในที่นี้คือ ”บิ๊กสุ พล.อ สุจินดา คราประยูร
“ แม่ทัพบกในขณะนั้น และ“เต้”จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก “ พล.อ อ เกษตร โรจนนิล” เพื่อนร่วมรุ่นแต่ต่างเหล่าทัพ ในรหัสที่เรียกขานกันว่า 0143 นั่นเอง ..

ในด้านกีฬา ด้วยความที่.. สมัยเด็ก ตอนเรียนหนังสือ “บิ๊กเต้” เป็น”นักกีฬารักบี้“ทีม“โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา” ..ต่อเนื่องมาจนถึงทีม”โรงเรียนนายเรืออากาศ “

… กอร์ปกับที่ ” บิ๊กเต้“ เป็นคนทำตัวง่ายๆ “ใจถึงใจ คำไหนคำนั้น” .. กีฬาทุกประเภทของ“กองทัพอากาศ”ในยุคสมัย”นายเต้“ จึงเบ่งบานถึงขนาดเคย“สร้างประวัติศาสตร์”กวาดถ้วยชนะเลิศ ทุกประเภทกีฬา .. มาแล้ว !

โดยเฉพาะ .. ฟุตบอล แทบไม่ต้องพูดถึง ความเมตตาของ” นายเต้“ ที่มีต่อ ”น.อ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน“ เมื่อครั้งยังเป็นนักเรียนจ่าอากาศ ยังเป็นที่จดจำกันจนถึงปัจจุบัน ..

บทบาทและสถานะในด้านกีฬา ในส่วนที่นอกเหนือจากกองทัพอากาศแล้ว ..“ บิ๊กเต้” ยังเคยดำรงตำแหน่ง ”นายกสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ“ และ” นายกสมาคมรักบี้ฟุตบอล” อยู่หลายสมัย .. นับได้ว่าเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการกีฬา ทั้งต่อกองทัพอากาศ และ ต่อประเทศชาติ มาโดยตลอด ..


มีเรื่องที่ต้องเล่าต่อว่า

.. ด้วยศักยภาพและบารมี อันเป็นที่ยอมรับ

ทำให้ .. “ บิ๊กเต้” .. เคยถูก“บุคคลสำคัญ“ ระดับ“คีย์แมนของวงการกีฬาไทย”ท่านหนึ่ง ”เชื้อเชิญ” ให้มาเป็น ”ประธานองค์กรกีฬาสำคัญระดับชาติ“ แต่ได้รับการปฏิเสธอย่างนุ่มนวล แทบจะในทันที เหตุเกิด ณ “สโมสรนายทหารอากาศบางซื่อ” นานกว่า 30 ปี !
จัดว่าเป็น“เรื่องลับ” ที่ไม่ใช่“ความลับ” แต่อย่างใด ..

ข่าวคราวของ“ บิ๊กเต้ ”
ลดน้อยลงไปตามบทบาทและอายุขัย

.. กระทั่ง เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ก็ได้รับแจ้งว่า “ บิ๊กเต้ พล.อ.อ เกษตร โรจนนิล“
ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบแล้ว ด้วย 91 ปี

เป็นการจากไปตามสังขารและกาลเวลา

ในฐานะคนกีฬา ที่เคยได้ทำงานรับใช้ใกล้ชิด ในช่วงเวลาหนึ่ง

ขอกราบคารวะ อำลา และ อาลัย ในการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ของ
“บิ๊กเต้ พล.อ.อ เกษตร โรจนนิล”

เอาไว้ ณ โอกาสนี้

มังกร ซ่อนเล็บ

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( อาลัย "บิ๊กเต้" บุคคลสำคัญวงการกีฬาไทย โดย..มังกร ซ่อนเล็บ - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/sioCe0n
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาลัย "บิ๊กเต้" บุคคลสำคัญวงการกีฬาไทย โดย..มังกร ซ่อนเล็บ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.