Search

กกท.เน้นวิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยทัพนักกีฬาอลป. - ย้ำระวังบาดเจ็บช่วงโค้งสุดท้าย - ข่าวสด

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมความพร้อมของทัพนักกีฬาไทย ชุดสู้ศึกโอลิมปิก ระหว่างเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักแบดมินตันทีมชาติไทย ที่สนามแบดมินตันของสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา ยืนยัน กกท. พร้อมสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้กับนักกีฬาอย่างเต็มที่

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในส่วนของกีฬาแบดมินตัน ถือว่าเป็นทัพใหญ่ที่สุด เพราะนักกีฬาจำนวน 9 คน ใน 5 ประเภท และได้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องผู้ฝึกสอน ที่ต้องยอมรับว่ามีโควตาที่จำกัดจริงๆ เพราะต้องขึ้นอยู่กับ ไอโอซี และคณะกรรมการโอลิมปิกด้วย ซึ่งก็พยายามแก้ปัญหา และก็ทราบว่าทุกอย่างลงตัวแล้ว หลังจากได้มีการประสานทุกฝ่าย และต้องขอบคุณคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และผู้บริหารของสมาคมที่ร่วมกันหาทางออกจนลงตัว

ดร.ก้องศักด ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยกล่าวว่า “การกีฬาแห่งประเทศไทย ก็พยายามที่จะสนับสนุนในเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬา มีการส่งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์การกีฬาไปช่วยนักกีฬา การกีฬาก็เข้าไปซัพพอร์ต ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ที่ความต้องการของผู้บริหารและโค้ชต้องการเพิ่มเติมในด้านใดบ้าง ทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา หรือการบริหารจัดการ การกีฬาก็จะเป็นตัวประสานงานหลักซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี”

นอกจากนี้ บิ๊กก้อง ยังเปิดเผยว่าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ทัพนักกีฬาถือว่ามีนักกีฬาหน้าใหม่เกิดขึ้นเยอะมาก ซึ่งมองว่าเป็นแนวโน้มที่ดี ในการต่อยอดพัฒนานักกีฬาต่อไปในอนาคต จึงไม่อยากให้นักกีฬากดดันว่าจะต้องมีเหรียญติดมือกลับมาในครั้งนี้

“ประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีนักกีฬาเข้าร่วมได้หลากหลายชนิดกีฬามากขึ้น นักกีฬาที่เป็นหน้าใหม่ ก็เกิดขึ้นเยอะ สัดส่วนถ้าเทียบแล้ว 51 คน นักกีฬาหน้าใหม่ประมาณ 30-40 คน เทียบแล้วก็อยู่ในสัดส่วนที่สูง ถือเป็นแนวโน้มที่ดี และชนิดกีฬาที่เพิ่มเติมเข้ามาก็เป็นเด็กรุ่นใหม่ เช่นสเก็ตบอร์ด อายุ 12 ปี ก็ถือว่า เด็กที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คลอลิฟายได้”

“หลายชนิดกีฬาที่เราไม่ได้คาดหวัง ก็ได้ไป รวมกับกีฬาที่เรามีความหวังหลักๆ เช่นยกน้ำหนัก ก็มีดาวรุ่งขึ้นมา ก็จะเห็นว่าเราการคาดหวัง เรามองที่ผลงานเป็นหลักมากกว่า มองที่ว่าจะไปทำอย่างไรให้สถิติดีขึ้น หลายชนิดกีฬาต้องยอมรับว่าได้เข้าไป แต่ยังไม่ได้คาดหวังให้ติดเหรียญ”

“ผมได้คุยกับนักกีฬาเรือพาย อายุยังน้อยอยู่ แต่ก็มีความมุ่งมั่นว่าในอีก 8 ปีข้างหน้าจะต้องมีเหรียญรางวัล ในขณะเดียวกันกับสเก็ตบอร์ด ก็เช่นเดียวกัน ก็ทำให้ดีที่สุด ไม่มีความกดดัน แต่ก็ไม่แน่อะไรก็เกิดขึ้นได้ อายุนักกีฬาเราไม่ได้เยอะ ก็จะมีสัดส่วนพอสมควรที่เรามองอนาคตได้ แต่ไม่อยากให้ไปกดดันว่าในโอลิมปิกครั้งนี้จะต้องได้เหรียญรางวัล ซึ่งเราประเมินแล้วในกีฬาที่มีโอกาสถ้าเกิดทุกอย่างเข้าข้าง ทั้งฝีมือ โชคชะตาต่างๆ มันก็เป็นไปได้หมด แต่ไม่อยากให้ไปตั้งเป้าว่าจะต้องได้เหรียญทองกี่เหรียญ ไม่อยากให้มีความกดดัน”

“โดยเฉพาะตอนนี้ เรื่องของจิตวิทยาสำคัญมากในโค้งสุดท้าย อยากให้ทุกคนรักษาตัว ไม่ให้บาดเจ็บ เพราะเราฝึกซ้อมกันมา ลงทุนกันมา ทุ่มเทกันมาขนาดนี้ ถ้ามาบาดเจ็บช่วงโค้งสุดท้าย จะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและน่าเสียดายที่สุด วิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บคือประเด็นที่สำคัญที่สุด”

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( กกท.เน้นวิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยทัพนักกีฬาอลป. - ย้ำระวังบาดเจ็บช่วงโค้งสุดท้าย - ข่าวสด )
https://ift.tt/yF6hxLn
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กกท.เน้นวิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยทัพนักกีฬาอลป. - ย้ำระวังบาดเจ็บช่วงโค้งสุดท้าย - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.