Search

ไอโอซีติงรัสเซียโยงกีฬากับการเมือง เตือนชาติต่างๆ อย่าเข้าร่วมเฟรนด์ชิปเกมส์ - มติชน

REUTERS/Denis Balibouse

ไอโอซีติงรัสเซียโยงกีฬากับการเมือง เตือนชาติต่างๆ อย่าเข้าร่วมเฟรนด์ชิปเกมส์

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกแถลงการณ์กล่าวหารัสเซียว่านำการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกีฬา หลังจากวางแผนจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬา “เฟรนด์ชิปเกมส์” ตั้งแต่เดือนกันยายนปีหน้าเพื่อเป็นคู่แข่งของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงเตรียมจัดการแข่งขันเวอร์ชั่นฤดูหนาวมาแข่งกับโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวด้วย

รัสเซียประกาศเมื่อหลายเดือนที่แล้วว่าเตรียมจัดการแข่งขันเฟรนด์ชิปเกมส์ฤดูร้อนที่กรุงมอสโกและเมืองเยคาเทรินเบิร์กในเดือนกันยายนปี 2025 และจะจัดการแข่งขันเฟรนด์ชิปเกมส์ฤดูหนาวปี 2026 ที่เมืองโซชิ ซึ่งเคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 2014 มาก่อน

แถลงการณ์ของไอโอซีไม่ได้ตำหนิรัสเซียที่ตั้งอีเวนต์กีฬาขึ้นมาใหม่ เพราะปัจจุบันก็มีมหกรรมกีฬาเฉพาะกลุ่มที่หลากหลาย อาทิ คอมมอนเวลธ์เกมส์สำหรับประเทศในเครือจักรภพ อยู่แล้ว แต่ไอโอซีมองว่าการที่รัสเซียสร้างมหกรรมกีฬาขึ้นมาด้วยการส่งเทียบเชิญไปยังรัฐบาลประเทศต่างๆ โดยตรง มีเจตนาทางการเมืองอยู่เบื้องหลังอย่างชัดเจนโดยอาศัยกีฬาเป็นเครื่องบังหน้า เป็นการแสดงออกที่ละเมิดกฎบัตรของโอลิมปิก รวมถึงละเมิดข้อตกลงของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไปพร้อมๆ กัน เป็นการกระทำที่เจตนานำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับกีฬาโดยรัฐบาลรัสเซีย

ทั้งนี้ ไอโอซีเรียกร้องให้วงการกีฬาโลกรวมถึงรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเฟรนด์ชิปเกมส์ ปฏิเสธคำเชิญดังกล่าว และอย่าให้การสนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ อีกทั้งยังตำหนิรัสเซียเรื่องการละเมิดมาตรฐานการควบคุมสารต้องห้ามจากกรณีโดนเปิดโปงเรื่องการใช้สารต้องห้ามอย่างเป็นขบวนการช่วงการแข่งขันโซชิเกมส์เมื่อ 10 ปีที่แล้วด้วย

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

matichon

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ไอโอซีติงรัสเซียโยงกีฬากับการเมือง เตือนชาติต่างๆ อย่าเข้าร่วมเฟรนด์ชิปเกมส์ - มติชน )
https://ift.tt/tlPDoLr
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไอโอซีติงรัสเซียโยงกีฬากับการเมือง เตือนชาติต่างๆ อย่าเข้าร่วมเฟรนด์ชิปเกมส์ - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.